GIÁO DỤC VĂN HÓA - TRUNG CẤP NGHỀ, HƯỚNG MỞ CHO CÔNG TÁC PHẦN LUỒNG HỌC SINH CỦA CÁC TRUNG TÂM GDNN- GDTX


Cũng như các trung tâm khác trong tỉnh, trung tâm GDNN- GDTX Yên Dũng được thành lập theo quyết định số 385/UB ngày 29/8/1997 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang với tên là Trung tâm GDTX Yên Dũng; hiện nay được đổi tên thành Trung tâm GDNN- GDTX Yên Dũng, là một trường do nhà nước lập ra. Với chức năng nhiệm vụ : Dạy học hệ GDTX chương trình THPT; dạy sơ cấp nghề, dạy nghề thường xuyên; phối hợp với các trường Cao đẳng, trung cấp đào tạo trung cấp nghề cho học sinh học hết THCS.

Giáo dục thường xuyên cấp THPT nhằm trang bị cho các em học hết trung học cơ sở các kiến thức về 7 môn cơ bản như: Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa theo chương trình giáo dục phổ thông cơ bản. Sau khi học xong lớp 12 các em có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, giúp cho các em có đủ kiến thức, bằng cấp theo yêu cầu cơ bản của trình độ lao động phổ thông. Ngoài ra còn giúp cho các em có đủ kiến thức để tham gia thi và học các trình độ cao hơn như cao đẳng, đại học. Đây là một môi trường giáo dục giúp các em phát triển và hình thành tốt nhân cách của một con người xã hội chủ nghĩa.

Xác định mục tiêu giáo dục thường xuyên là nhiệm vụ then chốt, quan trọng trong công tác giáo dục, là một nhiệm vụ cốt yếu để tồn tại và phát triển. Vì vậy thày và trò Trung tâm GDNN- GDTX Yên Dũng luôn luôn cố gắng để đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. Các thày cô giáo tổ GDTX luôn trau dồi kiến thức, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ,  áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh vì vậy kết quả dạy học luôn đạt theo tỷ lệ đã đề ra. Năm học 2019 - 2020 mặc dù trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid- 19, nhưng thày và trò Trung tâm đã cố gắng hết sức để đạt kết quả cao, tỷ lệ thi tốt nghiệp đạt 96.9%.

Giáo dục nghề nghiệp nhằm trang bị cho người dân địa phương Yên Dũng có cơ hội tiếp xúc với kiến thức của các ngành nghề phù hợp với nhu cầu của bà con địa phương như:  May thời trang, Điện CN, điện dân dụng, cơ khí Hàn, sửa chữa xe máy, nuôi trồng thủy sản… Từ đó những người dân trong huyện có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng được các mô hình kinh tế hộ gia đình theo hướng ngày càng phát triển, mở rộng được các trang trại theo quy mô công nghiệp.

Mặt khác Giáo dục nghề nghiệp theo mô hình 9+ nhằm phân luồng học sinh ngay sau khi học THCS, tạo điều kiện tiếp xúc với nghề nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngay sau khi học xong THCS. Đây là một mô hình giáo dục theo hướng của các nước phát triển trên thế giới, nhằm tạo ra những lao động có tay nghề, chuyên nghiệp, tạo ra những người thợ giỏi đáp ứng được yêu cầu của nền đại công nghiệp 4.0. Môi trường giáo dục nghề nghiệp tạo cho đất nước những con người lao động có tay nghề, có kỹ năng lao động, có thái độ nghề nghiệp và đặc biệt là có tác phong làm việc công nghiệp, hội nhập được với thế giới.

Ở Trung tâm GDNN- GDTX Yên Dũng từ năm 2016 đến nay tỷ lệ học sinh tham gia học trung cấp nghề đạt  trên 98%; tỷ lệ tốt nghiệp trung cấp nghề hàng năm đạt trên 99%.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp nghề, các em nắm được kỹ năng nghề cơ bản của nghề mình được học; các em có thể đáp ứng ngay được nhu cầu tuyển dụng của các công ty trên đại bàn tỉnh và ngoài tỉnh. Ngay sau khi ra trường khoảng 40% số học sinh học trung cấp nghề được tuyển dụng vào lao động đúng ngành nghề đã lựa chọn, số còn lại các em tham gia học tiếp, đi du học hay đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Thu nhập trung bình của học sinh mới ra trường khoảng 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng / tháng.

Để có được kết quả như trên đó là do có sự năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm của đội ngũ cán bộ quản lý , các thày cô giáo đặc biệt sự năng động, nhiệt tình của đội ngũ giáo viên dạy nghề của Trung tâm. Mặc dù trải qua thời kỳ khó khăn trong tuyển sinh trong giai đoạn 2015 đến 2017, khi đó giáo viên trung tâm phải đi đến từng nhà học sinh để vận động các em đến trường; trong khi đó có rất nhiều phụ huynh học sinh chưa hiểu rõ mô hình GDNN- GDTX, có sự kỳ thị học sinh học ở Trung tâm GDNN- GDTX. Nhưng bằng sự cố gắng không ngừng nghỉ của các đồng chí lãnh đạo, giáo viên của Trung tâm, trong những năm gần đây đa số phụ huynh học sinh, nhân dân trong huyện đã hiểu rõ về mô hình dạy học của Trung tâm GDNN- GDTX Yên Dũng. Họ tin tưởng gửi con em mình vào một mô trường giáo dục tiên tiến, phù hợp với năng lực của con em họ. Chính vì sự nỗ lực đó, năm học 2020 - 2021, Trung tâm GDNN- GDTX Yên Dũng tuyển sinh GDTX và trung cấp nghề đạt 251 chỉ tiêu vượt so với chỉ tiêu đăng ký là 251/180 ( 139,4%) chỉ tiêu. Đặc biệt có những em học sinh học xong lớp 9 xác định ngay nguyện vọng cụ thể là học trung cấp nghề theo mô hình 9+, vì vậy, không tham gia thi THPT và đăng ký vào học tại Trung tâm GDNN- GDTX Yên Dũng luôn, mặc dù kết quả học tập ở THCS là đạt loại khá trở lên. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho Trung tâm GDNN- GDTX Yên Dũng nói riêng và ngành GDNN- GDTX Bắc Giang nói chung.

          Trung tâm GDNN- GDTX Yên Dũng là một ngôi trường có hai loại hình giáo dục: Giáo dục THPT, giáo dục nghề nghiệp. Hai môi trường này luôn được 

đồng nhất với nhau, giúp nhau cùng phát triển hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh.  Học sinh học tập tại đây ngoài việc học kiến thức văn hóa, kiến thức nghề nghiệp còn được tham gia các hoạt động phát triển kỹ năng sống, trải nghiệm, tham gia các hoạt động xã hội như : văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tình nguyện, từ thiện.... Qua những hoạt động này học sinh sẽ được phát triển kỹ năng giáo dục toàn diện.

Tác giả: Đặng Thị Yên - GV Trung tâm GDNN-GDTX  huyệnYên Dũng