SỞ GD&ĐT BẮC GIANG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRUNG TÂM GDNN-GDTX YÊN DŨNG Độc lập- Tự do -Hạnh phúc
Số: 15/QĐ-GDNN Yên Dũng, ngày 12 tháng 9 năm 2019
V/v ban hành Bộ qui tắc ứng xử tại Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng
QUYẾT ĐỊNH
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM GDNN-GDTX YÊN DŨNG
Căn cứ qui chế tổ chức và hoạt động của TTGDTX ban hành kèm theo QĐ số 01/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02 tháng 01 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;
Căn cứ Công văn số 936/SGDĐT-CTTT ngày 03 tháng 9 năm 2019 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác HSSV, giáo dục thể chất , hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2019-2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành Bộ qui tắc ứng xử tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Dũng.
Điều 2. Toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, PHHS và khách đến làm việc tại Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Điều 3: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2019./.
Nơi nhận: - CBGV, HS; - Lưu VT.
|
GIÁM ĐỐC
Nghiêm Văn Cường |
BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ
Trong Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Dũng
(Ban hành kèm theo QĐ số15/QĐ-GDNN ngày 20.9.2019 của GĐ Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Bộ qui tắc này quy định quy tắc ứng xử trong Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng.
2. Bộ qui tắc này áp dụng đối với cán bộ quản lý (cán bộ quản lý), giáo viên, nhân viên, học sinh (HS), phụ huynh học sinh (PHHS) và khách đến làm việc tại Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng.
Điều 2. Mục đích xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử
1. Qui định cách ứng xử của CBQL, giáo viên, nhân viên, học sinh, PHHS và khách đến làm việc tại Trung tâm theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của đơn vị; ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong Trung tâm.
2. Xây dựng văn hóa học đường; đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường.
Điều 3. Nguyên tắc xây dựng Bộ uy tắc ứng xử
1. Tuân thủ các quy định của pháp luật; phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa của dân tộc.
2. Thể hiện được các giá trị cốt lõi: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong Trung tâm với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình.
3. Bảo đảm định hướng giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trách nhiệm người đứng đầu Trung tâm.
4. Việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử phải được thảo luận dân chủ, khách quan, công khai và được sự đồng thuận của đa số các thành viên trong Trung tâm.
Chương II: NỘI DUNG QUY TẮC ỨNG XỬ
Điều 4. Quy tắc ứng xử chung.
1. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học.
2. Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác.
3. Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh - sạch - đẹp.
4. CBQL, giáo viên, nhân viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục và tính chất công việc. HS phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục. PHHS và khách đến trung tâm phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục.
5. Không sử dụng trang phục gây phản cảm.
6. Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm theo quy định của pháp luật.
7. Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến Trung tâm.
8. Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.
9. Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.
Điều 5. Ứng xử của CBQL
1. Ứng xử với học sinh: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu; yêu thương, trách nhiệm, bao dung; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, lắng nghe và động viên, khích lệ người học. Không xúc phạm, ép buộc, trù dập, bạo hành.
2. Ứng xử với giáo viên, nhân viên: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, khích lệ, động viên; nghiêm túc, gương mẫu, đồng hành trong công việc; bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực của giáo viên và nhân viên; đoàn kết, dân chủ, công bằng, minh bạch. Không hách dịch, gây khó khăn, xúc phạm, định kiến, thiên vị, vụ lợi, né tránh trách nhiệm hoặc che giấu vi phạm, đổ lỗi.
3. Ứng xử với PHHS: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác, chia sẻ, thân thiện. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà, vụ lợi.
4. Ứng xử với khách đến Trung tâm: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, lịch sự, đúng mực. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
Điều 6. Ứng xử của giáo viên
1. Ứng xử với HS: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của học sinh.
2. Ứng xử với CBQL: Ngôn ngữ tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của CBQL.
3. Ứng xử với đồng nghiệp và nhân viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ; tôn trọng sự khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự và nhân phẩm của đồng nghiệp, nhân viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất đoàn kết.
4. Ứng xử với PHHS: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ. Không xúc phạm, áp đặt, vụ lợi.
5. Ứng xử với khách đến Trung tâm: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
Điều 7. Ứng xử của nhân viên
1. Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, trách nhiệm, khoan dung, giúp đỡ. Không gây khó khăn, phiền hà, xúc phạm, bạo lực.
2. Ứng xử với CBQL, giáo viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, hợp tác; chấp hành các nhiệm vụ được giao. Không né tránh trách nhiệm, xúc phạm, gây mất đoàn kết, vụ lợi.
3. Ứng xử với đồng nghiệp: Ngôn ngữ đúng mực, hợp tác, thân thiện. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết, né tránh trách nhiệm.
4. Ứng xử với PHHS và khách đến Trung tâm: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
Điều 8. Ứng xử của học sinh
1. Ứng xử với CBQL, giáo viên, nhân viên: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực.
2. Ứng xử với học sinh khác: Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác.
3. Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương.
4. Ứng xử với khách đến Trung tâm: Tôn trọng, lễ phép.
Điều 9. Ứng xử của PHHS
1. Ứng xử với học sinh: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, chia sẻ, khích lệ, thân thiện, yêu thương. Không xúc phạm, bạo lực.
2. Ứng xử với CBQL, giáo viên, nhân viên: Tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, chia sẻ. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.
Điều 10. Ứng xử của khách đến Trung tâm
1. Ứng xử với học sinh: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, thân thiện. Không xúc phạm, bạo lực.
2. Ứng xử với CBQL, giáo viên, nhân viên: Đúng mực, tôn trọng. Không bịa đặt thông tin. Không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.
Điều 11. Trách nhiệm của Trung tâm
1. Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng công khai Bộ Quy tắc ứng xử này tại đơn vị; thường xuyên tuyên truyền, quán triệt nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong CBQL, giáo viên, nhân viên, học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
2. Tổ chức thực hiện, đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử theo định kỳ mỗi năm học.
Điều 12. Điều khoản thi hành
1. Bộ qui tắc ứng xử này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 10 năm 2019.
2. Toàn thể CBQL, giáo viên, nhân viên, học sinh của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Dũng và các tổ chức, cá nhân có liên quan phải chấp hành tốt Bộ qui tắc ứng xử này./.
Nơi nhận: - CBGV, HS; - Lưu VT. - Công khai bằng các hình thức |
GIÁM ĐỐC
Nghiêm Văn Cường |