Ngày 9/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị Giao ban trực tuyến với các Giám đốc Sở GDĐT. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì. Tham dự có lãnh đạo các Vụ/Cục chuyên môn của Bộ GDĐT; lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên Sở GDĐT của 63 tỉnh/thành.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội nghị
Linh hoạt kế hoạch dạy học để ứng phó dịch Covid-19
Sơ bộ tình hình thực hiện các nhiệm vụ nửa đầu học kỳ I năm học 2020-2021, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, cơ bản các tỉnh thành đã chủ động, linh hoạt và nỗ lực triển khai trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh một số tỉnh thành tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh, còn rất nhiều địa phương phải dạy học trực tuyến, qua truyền hình. Việc chuyển trạng thái được linh hoạt triển khai, song song với tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học.
Báo cáo cụ thể tình hình thực hiện các nhiệm vụ năm học của Sở GDĐT Bắc Ninh, Giám đốc Nguyễn Thế Sơn cho biết, sau thời gian ảnh hưởng của dịch, từ ngày 24/9/2021, học sinh phổ thông của toàn tỉnh đã được học trực tiếp trở lại; các khối phân chia lịch học sáng, chiều để đảm bảo giãn cách. Khi dịch vẫn diễn biến khó lường, Sở GDĐT đã chỉ đạo các nhà trường căn cứ cấp độ dịch của địa bàn xã/phường/huyện, chủ động tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học phù hợp. Các đơn vị xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt ứng phó với từng cấp độ dịch; củng cố điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị… để sẵn sàng chuyển trạng thái khi cần thiết.
Với tinh thần “chủ động, linh hoạt thích ứng”, tương ứng với các cấp độ dịch trên địa bàn, hiện 84/336 cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên của Bắc Ninh đang dạy học trực tuyến; 13 cơ sở dạy kết hợp trực tiếp với trực tuyến. Số đông trường còn lại tổ chức dạy học trực tiếp. Tranh thủ thời gian “vàng” học sinh được học trực tiếp, các cơ sở giáo dục tập trung giảng dạy nội dung cơ bản, cốt lõi; tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức còn thiếu ngay trong từng bài học cho học sinh, nhất là các em gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến/qua truyền hình trong thời gian phải tạm dừng đến trường.
Giám đốc Sở GDĐT Nam Định Cao Xuân Hùng cho hay, trong điều kiện dịch Covid-19 ở địa phương tiếp tục lan rộng khiến hàng trăm giáo viên, học sinh thành F0, hàng nghìn là F1, nhưng các hoạt động giáo dục vẫn được nhà trường duy trì ổn định. Lý do là từ đầu năm, ngành Giáo dục của tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học để linh hoạt ứng phó với tình huống bất thường; chuẩn bị nền tảng công nghệ, tập huấn giáo viên, tập duyệt cho học sinh làm quen với dạy học trực tuyến. Những vấn đề, tình huống xấu có thể xảy ra khi dạy học online được lường trước để có giải pháp hạn chế và xử lý.
Hiện Nam Định có 5/10 huyện, thành phố dạy trực tuyến. Những cơ sở dạy học trực tiếp đang ưu tiên thời gian “vàng” để hoàn thành nội dung kiến thức cốt lõi; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình mỗi học kỳ 1 tháng, phòng khi có tình huống bất thường thì chất lượng dạy học không bị ảnh hưởng. Việc tiêm vắc xin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học và học sinh từ 12 đến 17 tuổi đang được ngành Giáo dục phối hợp với Y tế tích cực triển khai, Dự kiến cuối tháng 11 sẽ hoàn thành tiêm 2 mũi cho 100% cán bộ nhà giáo.
“Chỉ cách ly ca nhiễm, không đóng cửa trường học”
“Mặc dù một số cơ sở giáo dục vẫn xuất hiện F0, F1 nhưng việc tổ chức dạy học của Quảng Nam vẫn diễn ra bình thường”, đó là thông tin được Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam Hà Thanh Quốc trao đổi tạo hội nghị. Cụ thể, khi trường học có F0, F1, Quảng Nam chỉ tổ chức cách ly lớp học có ca nhiễm chứ không đóng cửa cả trường. Việc xét nghiệm, sàng lọc, vệ sinh khử khuẩn được nhanh chóng triển khai để sớm đưa hoạt động dạy học tại lớp học đó trở lại bình thường. Đối với những cơ sở giáo dục tổ chức nội trú, bán trú, hàng tuần địa phương tổ chức test nhanh cho học sinh; khu vực “điểm nóng” thì xét nghiệm 2 lần/tuần để sớm phát hiện ca nhiễm và kịp thời xử lý.
Khoanh vùng hẹp, truy vết nhanh, khử khuẩn khẩn trương, để học sinh trường có ca nhiễm chỉ học trực tuyến 2-3 rồi trở lại trực tiếp, cũng là cách mà ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa đang triển khai. Song song với đó là linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học khi chia đôi lớp và luân phiên mỗi nửa học trực tuyến, trực tiếp vào buổi sáng, chiều.
Đối với Hà Nội và TP HCM - hai địa phương lớn suốt thời gian vừa qua phải dạy học trực tuyến và mới dần mở cửa cho số ít trường học, lãnh đạo Sở GDĐT 2 địa phương cho biết, về chuyên môn, việc dạy học và kiểm tra đánh giá trực tuyến cơ bản thuận lợi. Thậm chí trong khó khăn của dạy học ứng phó dịch bệnh, các nhà trường, giáo viên còn sáng tạo được nhiều nhiều mô hình, cách làm hay, giúp học sinh hào hứng học tập.
Tuy nhiên, vấn đề thiếu thiết bị dạy học trực tuyến của học sinh khó khăn; giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non tư thục kiệt quệ vì dịch bệnh; và hàng nghìn thầy cô là bệnh nhân Covid-19 chưa thể tham gia đứng lớp nếu dạy học trực tiếp, vẫn là bài toán hai thành phố, đặc biệt là TP HCM cần nỗ lực giải quyết.
Duy trì và giữ ổn định chất lượng
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao các địa phương đã chủ động, trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ năm học nhằm thích ứng tình hình mới và thực hiện các mục tiêu: đảm bảo an toàn về dịch, hoàn thành chương trình và kiên trì chất lượng.
Thời gian tới, khi dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, Thứ trưởng đề nghị các tỉnh/thành tiếp tục ưu tiên hàng đầu việc đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Bên cạnh các giải pháp đã và đang thực hiện, Sở GDĐT cần tích cực tham mưu, đề xuất để sớm hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin cho đội ngũ nhà giáo, nhân viên trường học và học sinh.
Trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, các địa phương linh hoạt áp dụng hình thức trực tiếp và trực tuyến, cố gắng hoàn thành chương trình đúng kế hoạch. Tuy nhiên, dù thực hiện hình thức nào thì “kiên trì mục tiêu chất lượng” vẫn phải được cơ sở giáo dục đặt lên hàng đầu; trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng dạy học của các lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. “Việc hoàn thành chương trình là quan trọng nhưng duy trì và giữ ổn định chất lượng giáo dục còn quan trọng hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.
Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương củng cố đội ngũ, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng; nhất là giáo viên các môn học bắt buộc mới ở lớp 3 là Tin học, Ngoại ngữ; giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật (2 môn mới) lớp 10. Trong tháng 12, Bộ GDĐT sẽ ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của các lớp/bậc học; các địa phương cần chuẩn bị đầu tư để đảm bảo việc dạy học, trong đó lưu ý “không để thiết bị đến trường mà không ra lớp”.
Lưu ý thêm việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành đề nghị Sở GDĐT chỉ đạo các trường THCS linh hoạt trong phân công giáo viên, sắp xếp thời khóa biểu dạy môn tích hợp Khoa học Tự nhiên để đảm bảo tính logic, khoa học của chương trình môn học và giúp học sinh tiếp thu thuận lợi kiến thức. Khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại, các trường cần phân loại học sinh và dành thời gian ôn tập, bổ trợ kiến thức cho các em trước khi tiến hành kiểm tra, đánh giá. Với những địa phương chưa thể dạy học trực tiếp trở lại, việc kiểm tra đánh giá định kỳ có thể linh hoạt áp dụng các hình thức được quy định trong Thông tư về đánh giá học sinh Tiểu học, THCS, THPT và Thông tư 09 về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến.
“Phần lớn học sinh lớp 1, 2 trên cả nước đang học trực tuyến. Những lớp học này, chỉ có 2 bài kiểm tra định kỳ vào cuối kỳ 1 và cuối kỳ 2 và quan điểm của ngành Giáo dục là coi trọng đánh giá thường xuyên ở cấp học này hơn. Vì thế, chúng ta tuyệt đối không để học sinh lớp 1 nào học xong chương trình vẫn không biết đọc, biết viết. Nhưng cũng không quá nặng nề kiểm tra đánh giá mà gây áp lực cho các em”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài trao đổi tại Hội nghị và đề nghị các địa phương dành quan tâm đến lớp đầu cấp đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới này.
Trung tâm Truyền thông Giáo dụ