TRUNG TÂM GDNN-GDTX HUYỆN YÊN DŨNG VỚI HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEM VÀ CUỘC THI SÁNG TẠO THANH THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG

STEM là mô hình giáo dục theo cách tiếp cận liên môn. Thay vì học từng môn tách biệt, rời rạc, STEM tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp trẻ tìm hiểu tường tận nguồn gốc của vấn đề bằng cảm nhận tai nghe, mắt thấy, tay làm.

Giáo dục STEM có thể được triển khai thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Hoạt động này dành cho những học sinh có năng lực, sở thích và hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học, kỹ thuật giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Để giáo dục STEM có ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tổ chức thường niên Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và triển khai trong toàn quốc.

Thực hiện Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 28/10/2022 của UBND huyện Yên Dũng về Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Yên Dũng lần thứ IV, năm 2023, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Dũng đã triển khai rộng rãi Kế hoạch này và các nội dung liên quan đến toàn thể học sinh trong trung tâm, vận động học sinh tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi.

Hoạt động giáo dục của trung tâm GDNN-GDTX có 02 hoạt động chính là GDTX và GDNN, nên các sản phẩm tham gia dự thi cũng mang nét đặc trưng của trung tâm với 02 sản phẩm gồm:

Xà phòng diệt khuẩn từ gừng kết hợp với mỡ động vật, dầu ăn đã qua sử dụng.

Tái chế đồ jean cũ thành sản phẩm hữu ích thân thiện với môi trường

Đây là những sản phẩm thuộc các lĩnh vực Sản phẩm thân thiện với môi trường.

Sản phẩm xà phòng diệt khuẩn từ gừng kết hợp với mỡ động vật, dầu ăn đã qua sử dụng được làm từ nguồn nguyên liệu dầu mỡ đã qua sử dụng và gừng rất dễ tìm, giúp tái chế dầu ăn thừa đã qua sử dụng, tiết kiệm, giá thành rẻ, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Với quy trình điều chế tinh gọn, không đòi hỏi quá nhiều chuyên môn kỹ thuật đề tài Xà phòng diệt khuẩn từ gừng kết hợp với mỡ động vật, dầu ăn đã qua sử dụng có thể nhân rộng trong nhà trường và ngoài cộng đồng.


Sản phẩm Xà phòng thân thiện môi trường

Trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Dũng có sản phẩm: Tái chế đồ jean cũ thành sản phẩm hữu ích thân thiện với môi trường.

Sản phẩm lấy ý tưởng từ cuộc sống hằng ngày kết hợp với tinh thần tiết kiệm và ý thức bảo vệ môi trường của con người tạo phong cách độc đáo và mới lạ đặc biệt là các bạn trẻ.

      Chân váy trẻ em

     Ví cầm tay thời trang

  Túi xách tay thời trang


Cuộc thi đã khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo và giúp học sinh trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Tạo điều kiện, môi trường để học sinh phát huy năng lực sáng tạo góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đào tạo nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

NAM THÁI