NGÀY HỘI VIỆC LÀM VÀ TƯ VÂN HƯỚNG NGHIỆP NĂM 2024


Ngày 14/04/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang phối kết hợp với huyện Yên Dũng cùng một số trường phổ thông trên địa bàn huyện tổ chức Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp tại trường THPT Yên Dũng số 1. Tham gia ngày hội có đông đảo các trường Đại học, cao đẳng cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm tư vấn tuyển sinh, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 với nhiều nội dung liên quan đến tư vấn, tuyển dụng, tọa đàm… hướng tới hơn 800 các em học sinh lớp 12 và người lao động trên địa bàn huyện. Ngày hội việc làm bố trí hơn 20 gian hàng dành cho các đơn vị, doanh nghiệp là các trường đại học, cao đẳng và cơ sở đào tạo nghề nghiệ, các doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá, kết hợp phỏng vấn và rất nhiều bàn phỏng vấn dành cho đơn vị phỏng vấn tuyển dụng lao động và tư vấn tuyển sinh.

(Không khí chung của ngày hội)

Tham gia ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp năm nay, đơn vị Trung tâm GNN-GDTX Yên Dũng có hơn 200 học viên đang theo học lớp 12 (năm học 2023-2024), các em có cơ hội nắm rõ thông tin về thị trường lao động trong nước và ngoài nước, lao động thất nghiệp, người lao động có nhu cầu tìm việc làm, học nghề..., Từ đó các em chủ động tìm hiểu và tham gia thị trường lao động, định hướng nghề nghiệp như tìm việc, học nghề phù hợp. Các em cũng hiểu được rằng dù hiện nay một số doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn đến nhiều lao động giảm giờ làm, mất việc làm nên phần nào ảnh hưởng tới đời sống của người lao động nhưng qua Ngày hội này nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động. Đây chính là cơ hội để các em hoàn toàn có thể tìm kiếm được việc làm phù hợp khi được tư vấn, được tạo cơ hội giới thiệu việc làm phù hợp. Hy vọng rằng những hoạt động này sẽ góp phần kết nối Cung - Cầu lao động đáp ứng chuỗi cung ứng thị trường lao động trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Yên Dũng nói riêng trong giai đoạn hiện nay.

 (Học viên của Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng đợi đến lượt tư vấn tuyển dụng)

Với việc tăng cường công tác thông tin nhằm giới thiệu các ngành nghề đào tạo, các vị trí việc làm và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đến với các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng và người lao động. Quảng bá thương hiệu và sản phẩm một cách hiệu quả, đồng thời có thể tiếp cận và trực tiếp tuyển dụng nguồn lao động. Ban tổ chức khuyên các ứng viên: "Hãy chủ động đặt câu hỏi, bạn sẽ học được nhiều điều về công ty, về lĩnh vực mà công ty đang kinh doanh. Điều này vô hình chung sẽ tạo ấn tượng về một ứng viên cầu thị và biết đâu bạn sẽ nhận được một lời mời phỏng vấn một việc làm yêu thích phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân".

(Học viên của Trung tâm giao lưu trả lời câu hỏi của Ban tổ chức)

(Học viên của Trung tâm trong một gian hàng cung ứng dịch vụ XKLĐ)

Em Nguyễn Duy Nhất, học viên lớp 12a5 của Trung tâm chia sẻ: Tham gia Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp 2024, chúng em có cơ hội được giao lưu, phỏng vấn, ứng tuyển trực tiếp tại các gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng lao động. Từ đó, chúng em hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, nhu cầu lao động cũng như các yêu cầu về kỹ năng, nghiệp vụ mà nhà tuyển dụng hướng tới, nắm bắt và có lựa chọn đúng đắn về nghề nghiệp cho bản thân ngay sau khi ra trường.

Ngày hội việc làm và tư vấn hướng nghiệp 2024 đã giúp học viên của Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng có cơ hội tiếp xúc, thể hiện năng lực bản thân và tìm kiếm cơ hội việc làm tại các đơn vị tuyển dụng uy tín. Học viên được trải nghiệm thực tế, cùng các doanh nghiệp chia sẻ môi trường làm việc và cơ hội thách thức đối với các học viên trong sự đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường lao động. Đồng thời, hoạt động này còn góp phần tạo điều kiện cho nhà trường thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và phục vụ cho sự phát triển của đất nước."

Đây là hoạt động có ý nghĩa lớn, rất thiết thực với đời sống. Sự kiện là nơi quy tụ và đón đầu hàng trăm cơ hội tuyển dụng lớn, là cầu nối giữa nhà trường, doanh nghiệp và các em học sinh, giúp các em có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu các thông tin tuyển dụng trực tiếp với các trường đại học, cao đẳng cũng như các doanh nghiệp qua đó có cái nhìn tổng quan và thực tế về thông tin cũng như yêu cầu nhân sự của thị trường lao động hiện nay.

   

                                                                          Tác giả: Phạm Thị Huệ