Tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12


           Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh trước kỳ thi THPT quốc gia có vai trò quan trọng giúp cho các em có cơ sở lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường, tránh lãng phí về nhân lực sau đào tạo. Thời điểm này, cùng với việc tập trung ôn luyện, củng cố kiến thức, Trung tâm GDNN- GDTX Yên Dũng đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp nhằm giúp học sinh khối 12 chọn ngành, nghề phù hợp

          Sáng ngày 22/4/2022, Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp, kĩ năng tìm việc và giới thiệu việc làm cho gần 150 học viên khối 12.

          Tại buổi tư vấn, nhà trường đã tổng hợp thông tin để học sinh biết được thực trạng sinh viên ra trường không có việc làm, giải thích các nguyên nhân cụ thể; đồng thời chia sẻ cho học viên những kỹ năng thiết yếu trong một số ngành cụ thể và những kỹ năng cơ bản nào phù hợp với ngành mình sẽ chọn, có thể đáp ứng được sự thay đổi công việc. Nhà trường cũng cung cấp cho học sinh những kỹ năng đánh giá năng lực bản thân, căn cứ vào thực tế điều kiện kinh tế của gia đình, xu hướng nghề nghiệp trong tương lai để chọn ngành nghề trước khi quyết định chọn trường đại học.

        Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng hiện có 03 lớp 12 với gần 150  học viên. Để tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế, hoàn cảnh gia đình, từ đầu năm học các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn hướng nghiệp, nhất là sau khi có các thông tin chính thức, đầy đủ về kỳ thi THPT quốc gia, phương án tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Công tác tư vấn hướng nghiệp được thực hiện bằng nhiều hình thức: lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp và một số môn học... Ngoài ra, Trung tâm còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, để mỗi thầy, cô giáo là một tư vấn hướng nghiệp thực sự hiệu quả cho học viên, đồng thời tổ chức tìm hiểu nguyện vọng, năng lực,... mà học viên quan tâm để kịp thời tư vấn, lựa chọn ngành, nghề phù hợp, tránh vì thiếu sự hiểu biết mà đăng ký ngành, nghề theo cảm tính. Đồng thời mỗi giáo viên còn là một kênh thông tin cung cấp những ngành nghề, công việc phù hợp với năng lực học của mỗi học sinh. Việc định hướng cho học sinh lựa chọn nghề đúng với năng lực của mình để sau này có một nghề nghiệp phù hợp với năng lực cũng như nhu cầu xã hội được xem là bước khởi đầu quan trọng trước kỳ thi THPT quốc gia. Vì vậy, bên cạnh điều chỉnh kế hoạch dạy học, Trung tâm đặc biệt chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Với những học sinh có học lực trung bình, yếu nhà trường tích cực củng cố kiến thức và trao đổi thẳng thắn để phụ huynh nắm được sức học của con em mình, nên có hướng lựa chọn các trường nghề cho phù hợp với lực học và cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Đây được coi là giải pháp căn bản giúp mỗi gia đình, học sinh tự nhận biết khả năng của mình, chọn đúng “nghề”, hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động xã hội, nhằm khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tư vấn:

Phạm Văn Long-Bí Thư ĐTN Trung Tâm GDNN-GDTX Yên Dũng