Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm lừa đảo trên không gian mạng


            Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt trên không gian mạng diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng tại Bắc Giang.

Các đối tượng dùng thủ đoạn giả danh cơ quan thực thi pháp luật gọi điện, đưa ra thông tin bị hại liên quan đến vụ án ma túy, rửa tiền... để yêu cầu chuyển tiền phục vụ điều tra. Ngoài ra dùng thủ đoạn kết bạn trên mạng xã hội (Facebook, Zalo...) để tặng quà có giá trị lớn và thông báo hàng gửi về bị tạm giữ, bị hại phải đóng thuế, cước hoặc lo lót để nhận hàng. Nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản thông qua Zalo cũng như người dân phản ánh về việc nhận được các cuộc gọi nội dung thông báo trúng thưởng, có quà gửi từ nước ngoài về có đầu số lạ như +252, +247, +232, +373...

              Ngày 12/4/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhận được Công văn số 652/CAT-ANM của Công an tỉnh Bắc Giang về việc đề nghị phối hợp tuyên truyền phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Sở GD&ĐT yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố (chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn quản lý), các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT triển khai tuyên truyền.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, sáng ngày 25/4/2022, Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa “ Tuyên truyền phòng chống tội phạm lừa đảo tài sản trên không gian mạng” cho hơn 600 học viên. Tại buổi ngoại khóa, các học viên đã được nghe thầy Hà Văn Kiên – PGĐ Trung tâm thông tin về các hình thức lừa đảo, và cách phòng tránh theo như hướng dẫn của Công an tỉnh Bắc Giang.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt ngoại khóa:





Phạm Văn Long-Bí Thư ĐTN Trung Tâm GDNN-GDTX Yên Dũng