Bắc Giang đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh

Thực hiện Quyết định số 787/QĐ-UBND ngày 31/7/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới”; Kế hoạch số 2905/KH-UBND ngày 13/8/2019 của UBND tỉnh về triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 của Thủ tướng Chính phủ”, sáng ngày 20/7/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang đã tổ chức buổi tọa đàm về giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.

Buổi tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Điểm cầu chính được đặt tại Sở GD&ĐT và kết nối trực tuyến với tất cả các điểm cầu của Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT thông qua nền tảng Microsof Teams.

Tham dự trực tiếp buổi tọa đàm có đại diện: Văn phòng UBND tỉnh, Lãnh đạo Sở GD&ĐT, Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Công ty GSB; Trưởng phòng GD&ĐT các huyện, thành phố; Thủ  trưởng các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT; đại diện lãnh đạo và chuyên viên Phòng GDTrH&GDTX, Sở GD&ĐT.


Quang cảnh hội nghị

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Bạch Đăng Khoa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đã tập trung đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch 2905/KH-UBND ngày 13/8/2019 của UBND tỉnh về triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 của Thủ tướng Chính phủ” với các tiêu chí cụ thể, phân tích những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện Đề án; đồng thời định hướng công tác phân luồng, hướng nghiệp học sinh trung học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới với các mục tiêu, giải pháp cụ thể. Trong buổi tọa đàm, các đại biểu còn được đại diện công ty GBS (Công ty THHN đầu tư và phát triển khoa học, giáo dục GBS) chia sẻ nội dung về vai trò hướng nghiệp học sinh của các trường trung học trong công cuộc hội nhập và phát triển kinh tế, văn hóa toàn cầu; đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng chia sẻ thông tin về nhu cầu lao động trong tỉnh tại các khu, cụm công nghiệp tỉnh Bắc Giang và xu thế trong thời gian tới. Đó là những thông tin hữu ích giúp các cơ sở giáo dục làm tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh.

Đồng chí Bạch Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Sau những thông tin được chia sẻ, các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp để làm tốt công tác giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh. Nội dung các giải pháp tập trung vào một số vấn đề cơ bản: Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS phổ thông trên phạm vi toàn tỉnh, vận động các tổ chức, đoàn thể, cá nhân cùng tham gia vào công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, huy động sức mạnh của toàn xã hội tham gia vào công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy nghề; Phối hợp với Sở nội vụ tham mưu với UBND tỉnh về việc bố trí GV biên chế và hợp đồng lao động thực hiện chương trình GDTX cấp THPT, GV dạy nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo đủ về số lượng, có chất lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn, đáp ứng việc tổ chức thực hiện mục tiêu Đề án giai đoạn 2022-2025. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, triển khai các hoạt động tư vấn học đường cho HS THCS nhằm định hướng nghề nghiệp cho HS, trong đó quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục hướng nghiệp, hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT bắt đầu thực hiện cấp THCS năm học 2021-2022 đối với lớp 6. Tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động trải nghiệm thực tiễn, gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ của địa phương. Đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Làm tốt công tác phối hợp, kết nối với các ban, ngành có liên quan để thường xuyên cập nhật và cung cấp thông tin kịp thời về nhu cầu lao động cho học sinh trung học.