Có một mùa Hiến chương như thế

       Đã từ lâu, trong tâm khảm người Việt, tháng 11 thật vui tươi lạ thường, nhất là với những người  mang trong mình nghiệp “ chèo đò đưa học trò qua sông”.  Năm nay là năm thứ hai mà “ người lái đò ”  được đón một ngày Hiến chương đặc biệt theo đúng như cách gọi của nó –“ Hiến chương mùa Cô vít” - thầy  và trò luôn luôn sẵn sàng thực hiện mục tiêu kép đề ra “ vừa nâng cao học tập vừa chống dịch an toàn”

“  Mùa tri ân đặc biệt ...”

            Ngày 20/11 từ lâu đã được xem là một ngày lễ "tôn sư trọng đạo" để các thế hệ học sinh tỏ lòng biết ơn, tri ân của mình đến các thầy cô giáo đã dày công dạy dỗ. Trong ngày này, phụ huynh và học sinh cũng thường chuẩn bị những bó hoa tươi, những tấm thiệp đẹp ghi những lời chúc ý nghĩa và những món quà bất ngờ để tri ân các thầy cô. Bên cạnh đó, ngày này cũng là dịp để ngành giáo dục đánh giá lại hoạt động giáo dục, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc giảng dạy.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, học trò không tri ân thầy cô theo cách truyền thống. Thầy trò không có điều kiện gặp gỡ nhau trực tiếp, không được bên nhau và dành những tình cảm thân thương trực tiếp.

         Tại Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng, thực hiện các quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn giữa dịch COVID-19 đồng thời thực hành tiết kiệm, nhà trường thông báo không nhận hoa, tổ chức tiếp khách nhân ngày Hiến chương các Nhà giáo Việt Nam (20/11).

         Thầy Nghiêm Văn Cường – Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng cho biết: “Dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp nên lễ 20/11 năm nay Trung tâm không tổ chức các hoạt động họp mặt kỷ niệm. Tuy nhiên, để tạo không khí cho ngày 20/11 thêm phần ý nghĩa nên Công đoàn nhà trường tổ chức tọa đàm  và chúc mừng các đồng chí CB-GV nhân ngày Nhà giáo Việt Nam”

        Em Đào Ngọc Ánh - học sinh lớp 12A1 cho biết: “Những năm trước, ngoài chúc mừng thầy cô trên lớp chúng em còn đến nhà thầy cô chủ nhiệm để chúc mừng . Nhưng năm nay, dịch bệnh không cho tập trung đông nên em sẽ đại diện các bạn trong lớp gửi lời chúc 20/11 đến các thầy cô qua thông qua mạng xã hội, với những lời chúc tốt đẹp nhất, mong các thầy cô luôn vui, khỏe để tiếp tục dẫn dắt trên con đường chinh phục tri thức. Và em cũng không quên gửi lời chúc đến các thầy cô giáo cũ trong ngày 20/11 năm nay”.           Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng các thầy, cô giáo vẫn đang miệt mài chuyển tải kiến thức đến các em học sinh. Hành trình “đưa đò" dẫu lắm gian nan, vất vả, nhưng bằng tấm lòng yêu nghề các thầy, cô giáo vẫn đang nỗ lực từng ngày đưa học sinh của mình đến bến bờ tri thức. Và dù trong hoàn cảnh nào, ngày 20/11 vẫn là ngày để các thế hệ học sinh hướng về người thầy, cô của mình bằng cả tấm lòng biết ơn và trân quý

“ Trong gian khó thêm biết ơn thầy cô…”

          Thực hiện sự chỉ đạo Sở Giáo dục & Đào tạo Bắc Giang về việc  hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Sở tổ chức các hoạt động nhân ngày Nhà giáo Việt nam 20/11, Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng đã phát động trong học sinh phong trào thi đua tiết học tốt, ngày học tốt, tháng học tốt… chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. Phối hợp với các đoàn thể tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, các hoạt động với chủ đề “Tri ân thầy cô” gắn với hành động cụ thể của học sinh như sinh hoạt tập thể, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, làm những công trình nhỏ có ý nghĩa, góp phần xây dựng, bảo vệ cảnh quan sư phạm nhà trường “xanh - sạch - đẹp”. Trong đó đặc biệt lưu ý các hoạt động phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy định hiện hành.

           Gần 2 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng đội ngũ thầy cô giáo đã khắc phục khó khăn, biến nguy thành cơ. Coi đây là cú hích để chúng ta thay đổi tư duy quản lý, phát huy sự sáng tạo trong mỗi cá nhân, nhà trường.

       Dịch COVID-19 cũng là cơ hội để các thầy cô thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học. Các em học sinh học tại Trung tâm GDNN-GDTX Yên Dũng dường như đã quen thuộc với việc vừa học trực tiếp trên lớp vừa học trực tuyến tại nhà (đối với các em học sinh trong vùng phong tỏa, cách ly y tế).

    Lớp học vừa trực tiếp vừa trực tuyến tại Trung Tâm GDNN-GDTX Yên Dũng

        Trong dạy học “ mùa dịch”, đã có rất nhiều thầy cô giáo  không ngừng tìm tòi, khai thác các tài liệu trên mạng, học hỏi từ đồng nghiệp để tăng cường dạy học trực tuyến, có thể kể đến như cô Hải Anh, cô Liên , cô Huệ… đã có những sản phẩm dự thi bài giảng điện tử E-learning.

       Có thể nói, bất kỳ trong hoàn cảnh nào, dù khó khăn đến đến đâu, các thầy, cô chính là lực lượng nòng cốt, đã chủ động linh hoạt, chuyển đổi sang phương thức dạy học trực tuyến. Nhiều thầy cô phát huy sáng tạo, tìm mọi cách để đưa bài học đến với học trò.

           Một mùa tri ân nữa lại trôi qua nhưng những tình cảm mà các em học sinh giành tặng thầy cô sẽ không bao giờ phai mờ. Có trong gian khó mới thấy được tình Người trong đó. Chúc các thầy cô giáo luôn vững tâm, tin yêu với nghiệp cầm phấn, chúc các em luôn học thật tốt.

Nham Biền, mùa Hiến chương đặc biệt

Phạm Văn Long- Bí Thư Đoàn Trung tâm