Hướng dẫn sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy, học trực tuyến


Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19, Cục An toàn thông tin đã phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT xây dựng, hoàn thiện tài liệu Hướng dẫn sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy, học trực tuyến. Tài liệu được đăng tải công khai trên Cổng không gian mạng quốc gia tại địa chỉ https://khonggianmang.vn. Đây là bộ tài liệu cần thiết, để các đơn vị nghiên cứu, áp dụng nhằm duy trì hoạt động dạy, học trực tuyến, cung cấp những thông tin có tính chất cơ sở, cần thiết, thiết thực nhằm xây dựng mội trường an toàn để tổ chức dạy, học trực tuyến một cách hiệu quả, đáp ứng mục tiêu đề ra. Sau đây Ban Biên tập xin trân trọng giới thiệu cấu trúc và toàn bộ nội dung của tài liệu:

Cẩm nang gồm 03 chương:
Chương 1: Nguy cơ mất an toàn thông tin chung. Chương này đưa ra các nguy cơ, vấn đề mất an toàn thông tin mà bất kỳ ai tham gia, truy cập vào Internet cũng có thể gặp phải. Chương này cũng phân tích và đưa ra nguy cơ đặc thù đối với các em học sinh. Phần cuối của chương là hướng dẫn chung để giải quyết các nguy cơ.
Chương 2: Hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin cho thiết bị dạy, học trực tuyến. Chương này giúp giáo viên, cha mẹ, và các em học sinh tự thiết lập các tính năng có sẵn trên hệ điều hành hoặc sử dụng thêm các phần mềm tin cậy để bảo vệ máy tính, điện thoại di động khỏi các nguy cơ mất an toàn thông tin, bảo vệ khỏi các cuộc tấn công mạng từ đó hạn chế những hậu quả có thể xảy ra.

Chương 3: Hướng dẫn sử dụng an toàn các phần mềm. Chương này hướng dẫn riêng cho giáo viên, học sinh và cha mẹ khi sử dụng các phần mềm dạy, học trực tuyến phổ biến hiện nay (như Zoom, Microsoft Teams, Google Meeting, Trans, Zavi, Jitsi ...). Các phần mềm hướng dẫn trong chương này được Cục An toàn thông tin lựa chọn dựa trên kết quả khảo sát thực tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật hướng dẫn cho các phần mềm mới khi nhận được ý kiến đóng góp từ giáo viên, học sinh và các bậc cha mẹ trong quá trình sử dụng.

Nội dung tài liệu:

BBT.news