Ngành Giáo dục Bắc Giang triển khai khóa đào tạo chuyển đổi số dành cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trên toàn tỉnh

Ngày 14/10/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Học viện Trực tuyến Việt Nam (VietnamOnlineAcademy) triển khai Hội nghị hướng dẫn và bàn giao tài khoản tham tham gia khóa học trực tuyến về chuyển đổi số dành cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, đồng chí Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì Hội nghị, đại diện Học viện Trực tuyến Việt Nam có ông Hoàng Ngọc Trung - Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Diễn ra tại 139 điểm cầu gồm 03 điểm cầu đặt tại Học viện Trực tuyến Việt Nam (TP Hà Nội), 01 điểm cầu tại Sở GD&ĐT và 135 điểm cầu đặt tại 48 trường THPT và 09 trung tâm trực thuộc Sở GD&ĐT.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo, chuyên viên các phòng thuộc Sở GD&ĐT; 1289 cán bộ quản lý, giáo viên cùng 2058 em học sinh đại diện các khối lớp của 57 đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT.

Trước đó, phối hợp với Học viện Trực tuyến Việt Nam, Sở GD&ĐT đã khởi tạo trên 50 nghìn tài khoản dành cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các trường và trung tâm trực thuộc Sở GD&ĐT.

Hội nghị nhằm giới thiệu về chương trình đào tạo chuyển đổi số dành cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các trường THPT, trung tâm trực thuộc Sở GD&ĐT; hướng dẫn cách thức học tập và bàn giao tài khoản của các đơn vị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thêm đã thông tin về mục tiêu của Kế hoạch chuyển đổi số của ngành giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, ngành Giáo dục Bắc Giang đã bám sát các định hướng của Trung ương, của tỉnh về chuyển đổi số, từ đó xác định các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, khả thi, phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Cụ thể, theo Kế hoạch của ngành, từng bước xây dựng hạ tầng số cho ngành Giáo dục tỉnh theo hướng hiện đại, thiết thực và hiệu quả dựa trên nền tảng hệ thống các phần mềm hỗ trợ quản lý, điều hành, phần mềm quản lý nhà trường đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu ngành và các hạ tầng thông tin dùng chung khác để tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và các nền tảng số để đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, kết hợp học trên lớp và học trực tuyến, kiểm tra và đánh giá kết quả dạy và học với các nền tảng giáo dục mới (phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học...).

Đến năm 2025, 100% các trường học, cơ sở giáo dục số hóa tài liệu, giáo trình; 100% học sinh, sinh viên các cấp tại tỉnh được tiếp cận Internet và kho học liệu trực tuyến; xây dựng cổng thư viện số (giáo trình, bài giảng, học liệu số) và hệ thống học trực tuyến tại các trường học.

Đến 2030, cơ bản thực hiện chuyển đổi số một cách toàn diện ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang, phấn đấu đưa ngành Giáo dục Bắc Giang nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Tại đây, đồng chí chân thành cảm ơn sự phối hợp, giúp đỡ của Học viện trong việc thiết kế chương trình tập huấn có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với nhu cầu, định hướng của ngành, qua đó góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ ngành thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số.

Ngay sau Hội nghị này, trên 53 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các đơn vị sẽ bước ngay vào khóa học chuyển đổi số trên hệ thống https://vietnamonlineacademy.vn trong thời gian 03 tháng. Quá trình học tập được tổ chức dưới hình thức trực tuyến kết hợp một số buổi livestream của các nhà giáo, chuyên gia trong các lĩnh vực để hỗ trợ các thầy cô, các em học sinh hoàn thiện khóa học.

Các chuyên gia của Học viện hướng dẫn tham gia khóa học trên Cổng thông tin của Học viện.

Ngoài việc triển khai tới các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT, thời gian tới Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với Học viện để khởi tạo, cung cấp các khóa học tương tự dành cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh khối phòng GD&ĐT, các trường THCS, Tiểu học và cán bộ giáo viên các trường mầm non trên toàn tỉnh.

Nguồn: Sở GD&ĐT Bắc Giang