Phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Giáo dục kích hoạt tài khoản định danh điện tử


Đó là một trong các nội dung chỉ đạo của ngành Giáo dục tại Công văn số 1659/SGDĐT-VP ngày 24/10/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT). Đây là một trong các nội dung toàn ngành tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai một số nhiệm vụ đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

100% cán bộ, giáo viên và học sinh đủ điều kiện được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD)

Sở GDĐT chỉ đạo toàn ngành khẩn trương rà soát, lập danh sách các trường hợp chưa được cấp CCCD, căn cứ kết quả rà soát, Sở GDĐT sẽ phối hợp với Công an tỉnh để chỉ đạo, cấp bổ sung kịp thời, bảo đảm không còn đối tượng không được cấp.

Cùng với đó, ngành Giáo dục cũng đang tập trung cao trong việc rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu của ngành để tiến hành xác thực, đồng bộ dữ liệu giáo viên, học sinh với cơ sở dữ liệu dân cư.

Đây là nội dung đòi hỏi sự tập trung, phối hợp nhịp nhàng giữa ngành Giáo dục với các địa phương và đặc biệt là các bậc cha mẹ học sinh để cùng với ngành Công an rà soát, kịp thời chuẩn hóa thông tin, dữ liệu của các em học sinh, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng CSDL dân cư bảo đảm tiêu chí "đúng, đủ, sạch, sống".

100% cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT)

Đây là chỉ tiêu, đòi hỏi sự quyết tâm, vào cuộc của toàn ngành, ngoài việc xác định chỉ tiêu, đề ra lộ trình và phương thức tổ chức thực hiện, ngành Giáo dục đề cao vai trò của công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, người lao động trong đơn vị cũng như các em học sinh độ tuổi từ 14 trở lên biết đến các tiện ích sau khi đăng ký, kích hoạt sử dụng tài khoản ĐDĐT.

Có thể khẳng định, việc kích hoạt tài khoản ĐDĐT là việc làm hết sức cần thiết hiện nay, sau khi kích hoạt tài khoản, mỗi cá nhân có thể sử dụng để thực hiện các giao dịch trên Cổng Dịch vụ công nhanh chóng, thuận lợi.

Để thực hiện điều này, mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục, trước hết là người đứng đầu cần thực sự hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa của việc cần thiết phải kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Từ đó, căn cứ điều kiện thực tiễn mỗi đơn vị, triển khai, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến... ý nghĩa, cách thức cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT thông qua các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp... theo hình thức, qui mô phù hợp.

Ngoài các nội dung nêu trên, ngành Giáo dục cũng đang tập trung cao trong việc rà soát các thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền có quy định liên quan tới Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 để phù hợp, thống nhất với quy định của Luật Cư trú năm 2020. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị Các đơn vị tăng cường sử dụng hiệu quả 07 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú trong các giao dịch khi giải quyết các TTHC, giao dịch dân sự nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.